- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
Internal QC
แนวคิดโครงการ
เพื่อตรวจสอบคุณภาพของงานก่อสร้างบ้านในขั้นตอนสุดท้าย และตรวจสอบบ้าน Stock ก่อนส่งมอบให้ลูกค้าหรือฝ่ายขาย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ลูกค้าที่มาเยี่ยมชมบ้านในโครงการเกิดความพึงพอใจในคุณภาพงานของบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้ตัดสินใจซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น
2. ลดปัญหางานบริการหลังโอน ทำให้ลูกค้าเก่าประทับใจในตัวโครงการ เกิดการแนะนำเพื่อนต่อๆ ไป
คณะทำงาน
มีหน้าที่ในการกำหนดกรอบและนโยบายในการปฏิบัติงาน ซึ่งประธานคณะทำงานมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กร
คณะกรรมการตรวจงาน
มีหน้าที่ออกตรวจสอบคุณภาพงานก่อสร้าง และรายงานผล
1. ตัวแทนฝ่ายก่อสร้าง จำนวน 1 คน
2. ตัวแทนฝ่ายสำนักงาน จำนวน 1 คน
3. ตัวแทนฝ่ายขาย จำนวน 1 คน
ฝ่ายขาย
มีหน้าที่ดูแล และตรวจสอบสภาพบ้าน Stock
วิศวกรสนาม
มีหน้าที่จัดเก็บเอกสาร รวบรวมข้อมูล รายงานผลและติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ
ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง
มีหน้าที่ควบคุมการก่อสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ พร้อมสำหรับการตรวจสอบ และแก้ไขข้อบกพร่องตามรายการตรวจงาน
ผู้รับเหมา
มีหน้าที่ก่อสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ และแก้ไขข้อบกพร่องตามรายการตรวจงาน ภายในระยะเวลาที่กำหนด
กรณีบ้าน End Process
1. กำหนดการตรวจงาน
เมื่อตัวบ้านเสร็จเรียบร้อยพร้อมสำหรับการตรวจสอบ ให้ผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่รับผิดชอบ ส่งใบคำขอให้ตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-01) ที่วิศวกรสนาม เพื่อให้คณะกรรมการตรวจงานเข้าดำเนินการตรวจสอบตามเวลาที่นัดหมาย
2. การตรวจงาน
วิศวกรสนามนัดหมายคณะกรรมการตรวจงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของ ฝ่ายก่อสร้าง, ฝ่ายสำนักงาน, ฝ่ายขาย คณะกรรมการตรวจงานเข้าตรวจสอบคุณภาพบ้านตามเวลาที่นัดหมาย โดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02) และส่งผลการตรวจสอบให้วิศวกรสนาม
ถ้าผ่าน วิศวกรสนามสรุปผลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
ถ้าไม่ผ่าน วิศวกรสนามส่งใบคำขอให้แก้ไข (FM-03) ให้ผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่รับผิดชอบ พร้อมระบุวันตรวจสอบซ้ำ และบันทึกข้อมูลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
3. การตรวจสอบซ้ำ
ผู้ควบคุมงานก่อสร้างนัดหมายคณะกรรมการตรวจงาน เข้าทำการตรวจสอบซ้ำตามกำหนดการในใบคำขอให้แก้ไข (FM-03)
4. การติดตามผลและประเมินผลการตรวจสอบ
วิศวกรสนามเป็นผู้กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
5. การรายงานผล
วิศวกรสนามรายงานผลการตรวจสอบ ในที่ประชุมงานก่อสร้าง ทุก 2 สัปดาห์ โดยใช้แบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
การรายงานผลการตรวจสอบ ให้รายงานในวันจันทร์ สัปดาห์ ที่ 1 และ 3 ของเดือน
6. การจัดเก็บเอกสาร
วิศวกรสนามเป็นผู้จัดเก็บเอกสาร โดยแยกเป็นหมวดหมู่ สามารถตรวจสอบข้อมูลและติดตามผลได้ง่าย
1. การตรวจงาน
ฝ่ายขายตรวจสอบสภาพความพร้อมของบ้านสำหรับขาย ถ้าไม่ผ่าน ให้ตรวจสอบโดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02) และส่งผลการตรวจสอบให้วิศวกรสนาม
2. การแก้ไขงาน
วิศวกรสนามส่งใบคำขอให้แก้ไข (FM-03) ให้ผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่รับผิดชอบ พร้อมระบุวันตรวจสอบซ้ำ และบันทึกข้อมูลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
3. การตรวจสอบ
ฝ่ายขายเข้าทำการตรวจสอบหลังจากแก้ไขงานแล้วเสร็จ ตามรายการในแบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02)
ถ้าผ่าน แจ้งให้วิศวกรสนามสรุปผลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
ถ้าไม่ผ่าน ให้ส่งรายการแก้ไขให้วิศวกรสนาม โดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02)
4. การติดตามผลและประเมินผลการตรวจสอบ
วิศวกรสนามเป็นผู้กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
5. การรายงานผล
วิศวกรสนามรายงานผลการตรวจสอบ ในที่ประชุมงานก่อสร้าง ทุก 2 สัปดาห์ โดยใช้แบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
การรายงานผลการตรวจสอบ ให้รายงานในวันจันทร์ สัปดาห์ ที่ 1 และ 3 ของเดือน
6. การจัดเก็บเอกสาร
วิศวกรสนามเป็นผู้จัดเก็บเอกสาร โดยแยกเป็นหมวดหมู่ สามารถตรวจสอบข้อมูลและติดตามผลได้ง่าย
งบประมาณ
1. ในการตรวจเพื่อผ่านงวด End Process ผู้รับเหมาเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการแก้ไขงานทั้งหมด
2. ในการตรวจบ้าน Slow Move (ค้าง Stock เกิน 3 เดือน) และ Non Move (ค้าง Stock เกิน 6 เดือน) บริษัทฯ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการแก้ไขงาน เป็นจำนวนไม่เกิน 1% ของมูลค่างานก่อสร้าง โดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบและแจ้งยอดค่าใช้จ่ายในการเก็บงาน (CON 5-01)
1. FM-01 ใบคำขอให้ตรวจสอบคุณภาพบ้าน
2. FM-02 แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน
3. FM-03 ใบคำขอให้แก้ไข (CAR)
4. FM-04 แบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ
ตัวอย่างการประเมินผล
เพื่อตรวจสอบคุณภาพของงานก่อสร้างบ้านในขั้นตอนสุดท้าย และตรวจสอบบ้าน Stock ก่อนส่งมอบให้ลูกค้าหรือฝ่ายขาย
1. เพื่อให้ลูกค้าที่มาเยี่ยมชมบ้านในโครงการเกิดความพึงพอใจในคุณภาพงานของบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้ตัดสินใจซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น
2. ลดปัญหางานบริการหลังโอน ทำให้ลูกค้าเก่าประทับใจในตัวโครงการ เกิดการแนะนำเพื่อนต่อๆ ไป
ความรับผิดชอบ
คณะทำงาน
มีหน้าที่ในการกำหนดกรอบและนโยบายในการปฏิบัติงาน ซึ่งประธานคณะทำงานมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กร
คณะกรรมการตรวจงาน
มีหน้าที่ออกตรวจสอบคุณภาพงานก่อสร้าง และรายงานผล
1. ตัวแทนฝ่ายก่อสร้าง จำนวน 1 คน
2. ตัวแทนฝ่ายสำนักงาน จำนวน 1 คน
3. ตัวแทนฝ่ายขาย จำนวน 1 คน
ฝ่ายขาย
มีหน้าที่ดูแล และตรวจสอบสภาพบ้าน Stock
วิศวกรสนาม
มีหน้าที่จัดเก็บเอกสาร รวบรวมข้อมูล รายงานผลและติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ
ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง
มีหน้าที่ควบคุมการก่อสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ พร้อมสำหรับการตรวจสอบ และแก้ไขข้อบกพร่องตามรายการตรวจงาน
ผู้รับเหมา
มีหน้าที่ก่อสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ และแก้ไขข้อบกพร่องตามรายการตรวจงาน ภายในระยะเวลาที่กำหนด
วิธีปฏิบัติ
กรณีบ้าน End Process
1. กำหนดการตรวจงาน
เมื่อตัวบ้านเสร็จเรียบร้อยพร้อมสำหรับการตรวจสอบ ให้ผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่รับผิดชอบ ส่งใบคำขอให้ตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-01) ที่วิศวกรสนาม เพื่อให้คณะกรรมการตรวจงานเข้าดำเนินการตรวจสอบตามเวลาที่นัดหมาย
2. การตรวจงาน
วิศวกรสนามนัดหมายคณะกรรมการตรวจงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของ ฝ่ายก่อสร้าง, ฝ่ายสำนักงาน, ฝ่ายขาย คณะกรรมการตรวจงานเข้าตรวจสอบคุณภาพบ้านตามเวลาที่นัดหมาย โดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02) และส่งผลการตรวจสอบให้วิศวกรสนาม
ถ้าผ่าน วิศวกรสนามสรุปผลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
ถ้าไม่ผ่าน วิศวกรสนามส่งใบคำขอให้แก้ไข (FM-03) ให้ผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่รับผิดชอบ พร้อมระบุวันตรวจสอบซ้ำ และบันทึกข้อมูลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
3. การตรวจสอบซ้ำ
ผู้ควบคุมงานก่อสร้างนัดหมายคณะกรรมการตรวจงาน เข้าทำการตรวจสอบซ้ำตามกำหนดการในใบคำขอให้แก้ไข (FM-03)
4. การติดตามผลและประเมินผลการตรวจสอบ
วิศวกรสนามเป็นผู้กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
5. การรายงานผล
วิศวกรสนามรายงานผลการตรวจสอบ ในที่ประชุมงานก่อสร้าง ทุก 2 สัปดาห์ โดยใช้แบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
การรายงานผลการตรวจสอบ ให้รายงานในวันจันทร์ สัปดาห์ ที่ 1 และ 3 ของเดือน
6. การจัดเก็บเอกสาร
วิศวกรสนามเป็นผู้จัดเก็บเอกสาร โดยแยกเป็นหมวดหมู่ สามารถตรวจสอบข้อมูลและติดตามผลได้ง่าย
กรณีบ้าน Stock
1. การตรวจงาน
ฝ่ายขายตรวจสอบสภาพความพร้อมของบ้านสำหรับขาย ถ้าไม่ผ่าน ให้ตรวจสอบโดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02) และส่งผลการตรวจสอบให้วิศวกรสนาม
2. การแก้ไขงาน
วิศวกรสนามส่งใบคำขอให้แก้ไข (FM-03) ให้ผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่รับผิดชอบ พร้อมระบุวันตรวจสอบซ้ำ และบันทึกข้อมูลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
3. การตรวจสอบ
ฝ่ายขายเข้าทำการตรวจสอบหลังจากแก้ไขงานแล้วเสร็จ ตามรายการในแบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02)
ถ้าผ่าน แจ้งให้วิศวกรสนามสรุปผลการตรวจสอบลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
ถ้าไม่ผ่าน ให้ส่งรายการแก้ไขให้วิศวกรสนาม โดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน (FM-02)
4. การติดตามผลและประเมินผลการตรวจสอบ
วิศวกรสนามเป็นผู้กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
5. การรายงานผล
วิศวกรสนามรายงานผลการตรวจสอบ ในที่ประชุมงานก่อสร้าง ทุก 2 สัปดาห์ โดยใช้แบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ (FM-04)
การรายงานผลการตรวจสอบ ให้รายงานในวันจันทร์ สัปดาห์ ที่ 1 และ 3 ของเดือน
6. การจัดเก็บเอกสาร
วิศวกรสนามเป็นผู้จัดเก็บเอกสาร โดยแยกเป็นหมวดหมู่ สามารถตรวจสอบข้อมูลและติดตามผลได้ง่าย
งบประมาณ
1. ในการตรวจเพื่อผ่านงวด End Process ผู้รับเหมาเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการแก้ไขงานทั้งหมด
2. ในการตรวจบ้าน Slow Move (ค้าง Stock เกิน 3 เดือน) และ Non Move (ค้าง Stock เกิน 6 เดือน) บริษัทฯ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการแก้ไขงาน เป็นจำนวนไม่เกิน 1% ของมูลค่างานก่อสร้าง โดยใช้แบบฟอร์มตรวจสอบและแจ้งยอดค่าใช้จ่ายในการเก็บงาน (CON 5-01)
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1. FM-01 ใบคำขอให้ตรวจสอบคุณภาพบ้าน
2. FM-02 แบบฟอร์มตรวจสอบคุณภาพบ้าน
3. FM-03 ใบคำขอให้แก้ไข (CAR)
4. FM-04 แบบฟอร์มประเมินผลการตรวจสอบ
ตัวอย่างการประเมินผล
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น: